Đồ uống có gas có tốt và an toàn cho sức khỏe không?

Đồ uống có gas là một lựa chọn đồ uống phổ biến thường là một sự thay thế tuyệt vời cho nước ngọt, nước trái cây hoặc nước lọc. Các loại đồ uống phổ biến như coca, pepsi, nước tăng lực, đồ uống có ga có hương vị trái cây, bia hoặc nước tăng lực có gas đều là sản phẩm của quá trình cacbonat hóa.

Trong khi nhiều người thưởng thức đồ uống có gas, sủi bọt để thay thế cho nước lọc thông thường hoặc các loại đồ uống khác, đã có những lo ngại về tác động đối với sức khỏe cá nhân khi thường xuyên tiêu thụ những loại đồ uống giải khát này. Tuy nhiên, không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy rằng cacbonat có hại cho bạn.

Bài viết này sẽ nói về nguồn gốc của quá trình cacbonat hóa, cách tạo ra đồ uống có gas và các yếu tố sức khỏe liên quan đến quá trình cacbonat hóa, cùng nhiều vấn đề khác.

Xem thêm: Hệ thống lọc nước tổng biệt thự

Ai phát minh ra cacbonat và khi nào?

Seltzer hay nước có gas được phát minh vào năm 1767 bởi Joseph Priestley, người được coi là người phát minh ra nước soda.

Priestley là một nhà khoa học đã đóng góp cho các nghiên cứu về tôn giáo và triết học, các lý thuyết chính trị và rất quan tâm đến hóa học. Trước khi bắt đầu quan tâm đến hóa học và chất khí, anh ấy đã được truyền cảm hứng để tiến hành các thí nghiệm điện để tạo ra và lưu trữ dòng điện bằng cách chế tạo các thiết bị cụ thể.

Sau đó, ông tham gia vào việc nghiên cứu các chất khí. Bản chất của các loại khí đã thu hút sự quan tâm của Priestley khi ông sống gần một nhà máy bia, quan sát tác động của quá trình lên men và những thay đổi đối với nước còn sót lại, giống như nước khoáng hoặc suối. Ông tiếp tục phát hiện ra rằng carbon dioxide, loại khí chính được sử dụng để tạo ra nước cacbonat, có thể được tạo ra thông qua phản ứng giữa axit sunfuric và canxi cacbonat (CaCO3).

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển các thiết bị, Priestley đã phát hiện ra một số loại khí, bao gồm:

  • Nitơ đioxit (NO2)
  • Nitơ oxit
  • Lưu huỳnh đioxit (SO2)
  • Silic tetraflorua
  • Ôxy
  • Oxit nitric
  • A-xít clohidric
  • Carbon monoxide
  • Amoniac

Trong khi các nhà khoa học khác phát hiện ra một số loại khí này một cách độc lập cùng thời điểm, thì Priestley nổi tiếng với khả năng chiết xuất và thu thập khí cho các thí nghiệm khác nhau, điều này cuối cùng dẫn đến việc tạo ra nước giải khát có ga.

Ban đầu, Priestley tạo ra một thiết bị bơm khí điều áp vào nước để tạo ra đồ uống có ga – về cơ bản là tiền thân của máy SodaStream.

Quá trình cacbonat hóa xảy ra như thế nào?

Quá trình cacbonat hóa xảy ra khi carbon dioxide , ở dạng khí, được bão hòa trong nước bằng cách bơm nó vào chất lỏng gốc nước bằng áp suất cao. Trong quá trình này, các bong bóng nhỏ hình thành và lan rộng khắp chất lỏng để tạo ra nhiều loại đồ uống có ga. Cần có áp suất 55 PSI để cacbonat hóa nước, được thực hiện bằng van điều chỉnh khí, cho phép bão hòa đầy đủ. Mặc dù hầu hết các loại nước giải khát có ga đều có ga với áp suất 20 PSI, nhưng cài đặt áp suất ga cao hơn là điều cần thiết để duy trì độ sủi bọt ổn định trong đồ uống của bạn.

Carbon dioxide (CO2) đến từ cả hai nguồn tự nhiên (bao gồm núi lửa, hơi thở của động vật và sự thối rữa của thực vật) và nguồn của con người (chủ yếu là đốt nhiên liệu hóa thạch để tạo ra năng lượng).

Cơ thể của bạn cũng giải phóng carbon dioxide một cách tự nhiên qua phổi của bạn . Nó được giải phóng sau khi bicarbonate – được tạo ra từ quá trình trao đổi chất của cơ thể – di chuyển đến phổi của bạn qua dòng máu, sau đó được thở ra dưới dạng khí carbon dioxide. Hóa chất này được thận điều hòa và tái hấp thu, giúp duy trì cân bằng độ pH trong cơ thể bạn.

Luật Henry là gì và nó liên quan như thế nào đến đồ uống có gas?

Định luật Henry là một định luật khí giải thích cách chất khí phản ứng hóa học trong chất lỏng để tạo ra quá trình cacbonat hóa. Định luật này nói rằng lượng khí hòa tan trong chất lỏng ở nhiệt độ không đổi tương ứng với áp suất riêng phần của khí trên chất lỏng.

William Henry, một nhà hóa học, đã phát triển định luật này dựa trên các thí nghiệm của ông về các chất khí được hấp thụ trong nước.

Theo luật này, khí hoặc khoảng trống phía trên đồ uống trong chai hoặc lon đậy kín, chưa mở bao gồm carbon dioxide gần như tinh khiết. Carbon dioxide tinh khiết tách biệt với những gì có trong đồ uống có ga, được thải vào không khí khi bạn mở lon hoặc chai đồ uống có ga. Do đó, một khi vật chứa được mở ra, chất lỏng sẽ hết khí theo thời gian và xẹp xuống khi nó được mở càng lâu.

Phản ứng hóa học của carbon dioxide trong nước tạo ra axit carbonic, một loại axit yếu được gọi là H2CO3. Khí này bị phân hủy khi bạn mở một chai nước ngọt có ga hoặc nước giải khát có ga, tạo ra âm thanh xì xì.

Nước giải khát có ga với bong bóng

Nước có gas ngày nay như thế nào?

Nước có gas cần có áp suất để duy trì độ sủi bọt, đó là lý do tại sao soda, nước ngọt có ga và đồ uống có ga “bật” lên khi bạn mở chai hoặc lon.

Nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường cho phép bạn tạo nước có ga và đồ uống có ga tại nhà, chẳng hạn như SodaStream, Hệ thống đồ uống Spärkel và các sản phẩm khác, cho phép bạn đặt mức độ cacbonat hóa. Bộ làm mát nước ION cacbonat sử dụng bộ điều chỉnh CO2 và máy bơm nước tăng áp, đồng thời lưu trữ nước có ga của bạn trong một hoặc nhiều bể chứa.

Carbonation có tốt không?

Nói chung, nước có ga hoặc nước seltzer là thức uống tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng an toàn và cung cấp đủ nước cho cơ thể như nước lọc thông thường. Nếu bạn không thích uống nước thường, các lựa chọn có ga là một cách tuyệt vời để giữ nước.

Đồ uống có thêm đường hoặc chất phụ gia có thể làm giảm lợi ích sức khỏe của đồ uống có ga. Quá trình cacbon hóa tự nó là an toàn và không gây ra bất kỳ rủi ro nào.

Carbonation có hại cho người uống không?

Mặc dù đã có những lo ngại về tác động của cacbonat hóa đối với xương, nồng độ canxi và sức khỏe của răng nhưng không có bằng chứng nào chứng minh cho những tuyên bố này.

Các phản ứng cacbon hóa không thêm các chất hoặc hóa chất có hại vào đồ uống.

Tuy nhiên, một khi các thành phần bổ sung được thêm vào, chẳng hạn như đường, axit citric và hương vị nhân tạo, sẽ làm tăng nguy cơ làm hỏng men răng và sức khỏe của xương.

Nếu bạn có một dạ dày nhạy cảm do một tình trạng y tế như IBS, bạn có thể nhận thấy sự khó chịu về khí sau khi thưởng thức đồ uống có ga. Tương tự như vậy, nếu bạn tiêu thụ soda quá nhanh, bạn có thể cảm thấy quá nhiều khí, có xu hướng giải phóng nhanh chóng và làm giảm cảm giác khó chịu.

Đồ uống có ga có xu hướng tạo ra khí vì ga làm tăng lượng không khí bạn nuốt vào khi uống. Không khí thừa di chuyển vào đường tiêu hóa của bạn, làm tăng lượng khí trong cơ thể bạn.

Đồ uống có gas có thể gây đau đầu?

Mặc dù đồ uống có gas thường không gây đau đầu, nhưng đồ uống có gas chứa lượng caffein cao hơn , chẳng hạn như nước tăng lực, có thể dẫn đến đau đầu.

Điều đó nói rằng, lượng khí carbon dioxide tăng lên khi tiêu thụ đồ uống có ga không có chất phụ gia có thể gây ra chứng ợ nóng, đau đầu và đau dạ dày ở một số người nhạy cảm.

Đồ uống có gas tốt nhất là gì?

Đồ uống có gas tốt nhất cho sức khỏe không chứa các thành phần bổ sung hoặc hương vị tự nhiên có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Chúng bao gồm nước có ga, seltzer, soda câu lạc bộ và đồ uống có ga với một chút cam quýt tươi hoặc nước trái cây mới vắt.

Ngoài ra còn có các sản phẩm nước giải khát có ga nói chung tốt cho sức khỏe; chúng bao gồm các loại đồ uống như nước khoáng có ga có hương vị tự nhiên, nước dừa có ga và nước ngọt có ga không đường có hương vị trái cây tự nhiên.

Kombucha là một loại trà lấp lánh có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giảm viêm và cải thiện các tình trạng mãn tính. Những lợi ích khác của kombucha đến từ men vi sinh do quá trình lên men, rất tốt cho sức khỏe đường ruột và tiêu hóa. Quá trình lên men gây ra quá trình cacbonat hóa tự nhiên trong kombucha.

Đồ uống có ga được thảo luận ở trên thường không chứa thêm đường, chất phụ gia hoặc calo, giúp duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Điều gì xảy ra với đồ uống có ga ở nhiệt độ cao?

Nhiệt độ cao sẽ khiến soda hoặc đồ uống có ga nhanh chóng mất đi độ sủi bọt. Quá trình này xảy ra do khả năng hòa tan của khí trong đồ uống có ga giảm.

Điều quan trọng là tránh làm nóng lon hoặc chai soda có áp suất, hoặc bất kỳ chất lỏng có ga nào, vì điều này có thể khiến bình chứa phát nổ do áp suất cao bên trong.

Ảnh cacbon hóa trong nước thủy tinh Soda

Tại sao có khoảng trống ở trên cùng của đồ uống đóng chai?

Không gian trên cùng của một chai soda là thứ giữ cho đồ uống có ga của bạn ổn định và ngăn không cho hộp bị vỡ. Không gian còn lại trên đỉnh được tính toán dựa trên kích thước của chai và lượng chất lỏng bên trong. Không gian nhỏ ở trên cùng này cũng ngăn hầu hết đồ uống phát nổ khi lắc.

Có bao nhiêu cacbonat trong than cốc?

Coca-Cola được coi là một trong những loại đồ uống có ga nhất và nó chứa 3,5 đến 4 thể tích CO2 (đo thể tích tương đối của CO2 trên một thể tích chất lỏng).

Để so sánh, Champagne chứa khối lượng cao nhất, từ 4,6 đến 6, và các loại soda, nước tăng lực và đồ uống có ga khác có khối lượng từ 2,5 đến 4.

Tại sao carbonation cháy?

Cảm giác ngứa ran xảy ra do axit carbonic phản ứng hóa học với các thụ thể thần kinh của bạn. Ngoài ra, đồ uống có ga chứa độ pH từ 3 đến 4, khiến chúng có tính axit hơn.

Bạn sẽ nhận thấy trải nghiệm ngứa ran đáng kể hơn với mức độ cacbonat hóa cao hơn.

Nếu bạn tiêu thụ nhiều carbon dioxide, cơ thể bạn sẽ lọc lượng dư thừa qua phổi và thận. Quá trình này giữ cho cơ thể bạn ở mức kiềm cao hơn một chút để mức độ axit của đồ uống có ga không tác động tiêu cực đến sự cân bằng pH của cơ thể bạn.

Có chất dinh dưỡng trong đồ uống có gas?

Hầu hết nước ngọt có gas và nước không chứa các chất dinh dưỡng quan trọng , mặc dù nước có ga và nước thường có chứa các khoáng chất và silicat tự nhiên như canxi, natri, sắt, magiê và kali. Ngoài ra, một số loại nước khoáng có ga có chứa silica , mang lại lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Mặc dù nước thường, chưa lọc có chứa nhiều khoáng chất, nhưng không có nguồn protein, vitamin hoặc chất dinh dưỡng đáng kể nào.

Kết luận

Nhìn chung, đồ uống có ga được làm tự nhiên không đường, chất phụ gia và hàm lượng natri cao thường tốt cho sức khỏe và an toàn khi thưởng thức.

Nước có gas là một cách tuyệt vời để tận hưởng những lợi ích của nước tinh khiết, được lọc, thêm cảm giác có ga thú vị với mỗi ngụm và thậm chí có thể thêm một chút sang trọng.

Khi các lựa chọn lành mạnh hơn cho đồ uống có ga ngày càng có sẵn, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua nước ngọt có ga và đồ uống được sản xuất nhân tạo để chuyển sang đồ uống có ga tự làm, có hương vị tự nhiên.

Kể từ khi được phát minh ra, quá trình cacbonat hóa đã cách mạng hóa cách chúng ta thưởng thức đồ uống, từ bia và rượu có gas đến nước sô-đa thông thường, nước có ga và đồ uống chuyên dụng, bao gồm kombucha và nước tăng lực. Đó là một cách khác để tạo ra và thưởng thức những món giải khát ngon miệng, nói chung là an toàn và thú vị.

Để lại một bình luận

Facebook (24h/7)
Zalo (24h/7)
0904210508 (24h/7)
Home