Máy bơm tăng áp nước là gì và nó hoạt động như thế nào?

Máy bơm tăng áp giúp tăng áp suất và lượng nước chảy ra từ vòi hoặc đầu vòi hoa sen của bạn. Cuộc sống với áp lực nước thấp là một điều phiền toái. Nếu bạn đã từng thử tắm dưới vòi nước chảy nhỏ giọt và phải quay vòng tròn chỉ để bị ướt, thì bạn đã biết rõ. Áp lực nước thấp có thể khiến những công việc đơn giản như tắm hoặc đánh răng trở nên rắc rối, nhưng máy bơm trợ lực có thể là giải pháp hoàn hảo. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy thông tin về máy bơm tăng áp là gì, cách thức hoạt động, cách chọn kích thước và loại máy bơm tăng áp tốt nhất cho ứng dụng của bạn.

Máy bơm nước tăng áp là gì?

Máy bơm tăng áp là thiết bị làm tăng áp suất và lưu lượng nước thấp. Nó cung cấp thêm lực đẩy cần thiết để đưa áp lực nước của bạn đến mức mong muốn. Máy bơm nước tăng áp cung cấp áp lực để di chuyển nước từ bể chứa hoặc khắp toàn bộ ngôi nhà hoặc cơ sở thương mại.

Điều gì gây ra áp lực nước thấp?

1. Trọng lực

Trọng lực có thể điều khiển hoặc làm chậm dòng nước. Độ cao mà nước phải được cung cấp càng cao thì áp lực nước càng thấp. Chưa kể, một gallon nước nặng hơn 8 pound. Nếu nước di chuyển lên dốc hoặc lên nhiều tầng, lực hấp dẫn muốn gửi nó xuống ngay. Các tòa nhà thấp hơn nguồn nước của họ có thể không gặp vấn đề tương tự. Các tòa nhà chọc trời, chung cư, nhà ở và doanh nghiệp có nhiều tầng cần có một máy bơm tăng áp lớn để chuyển nước lên nhiều tầng.

2. Khoảng cách đến nguồn nước

Khoảng cách từ nguồn nước và kích thước của đường ống nước ảnh hưởng đến áp lực nước. Nếu nhà hoặc cơ sở kinh doanh của bạn nằm ở cuối đường cấp nước, lưu lượng nước có thể thấp khi đến tay bạn. Và, nếu đường ống nước của bạn quá nhỏ, một lượng nước nhỏ hơn sẽ chảy qua đồ đạc của bạn.

3. Áp lực nước thành phố thấp

Ngôi nhà của bạn có thể nằm dưới đường cấp nước, đường ống dẫn nước của bạn có thể thông suốt và bạn vẫn có áp lực nước thấp. Đôi khi lưu lượng nước thấp là do nước áp suất thấp từ nhà máy nước địa phương của bạn.

4. Hệ thống nước bổ sung

Các hệ thống xử lý nước bổ sung hoặc các thiết bị cung cấp nước khác cho nhà của bạn sẽ mang lại cho bạn nước ngọt nhưng có thể làm giảm áp lực nước của bạn. Thêm một máy bơm tăng áp có thể khôi phục lại áp lực nước của bạn.

5. Vấn đề hệ thống nước

Nếu áp lực nước thấp là kết quả của trọng lực, vận chuyển hoặc các hệ thống bổ sung, bộ tăng áp lực nước có thể khắc phục sự cố. Tuy nhiên, những lần khác, các vấn đề về hệ thống ống nước có thể là nguyên nhân. Trước khi mua máy tăng áp lực nước, hãy kiểm tra hệ thống ống nước của bạn. Các đường ống có thể bị tắc, hoặc cần điều chỉnh van giảm áp.

Máy bơm tăng áp hoạt động như thế nào?

Máy bơm tăng áp giúp tăng áp lực nước và trong nhiều trường hợp, cải thiện tốc độ dòng chảy. Máy bơm tăng áp hoạt động giống như một chiếc quạt. Quạt có các cánh quạt quay xung quanh để tăng chuyển động của không khí và máy bơm tăng áp có một cánh quạt bên trong giúp tăng lưu lượng và áp suất nước theo cách tương tự.

Các thành phần của một máy bơm tăng áp là gì?

Hầu hết các máy bơm nước tăng áp, bất kể là của nhà sản xuất nào, đều chứa các thành phần cốt lõi giống nhau:

  • động cơ
  • cánh quạt
  • Đầu vào và đầu ra
  • Thiết bị cảm biến áp suất hoặc lưu lượng

Máy bơm tăng áp có một bánh công tác di chuyển nước đi vào qua đầu vào và thoát ra ngoài qua đầu ra. Một động cơ làm cho cánh quạt quay. Máy bơm tăng áp khác nhau tùy theo cách chúng hút nước vào và đẩy nước ra. Một số máy bơm nước tăng áp sử dụng cánh quạt quay, trong khi một số khác sử dụng màng dao động. Máy bơm có màng dao động đẩy nước bằng cách sử dụng hai tấm dao động hoặc quay—một tấm có cốc và một tấm có vết lõm. Khi các tấm cuộn lại với nhau, chúng sẽ nén các cốc và đẩy nước ra ngoài. Khi các tấm cuộn mở ra, nhiều nước được hút vào.

 

Máy bơm nước tăng áp sẽ tăng cường áp suất và tốc độ dòng chảy?

Máy bơm nước tăng áp làm tăng áp lực nước, buộc nước chảy với tốc độ nhanh hơn qua các đường ống dẫn nước.  Nhưng có một đường cong máy bơm cần lưu ý: Khi áp suất cần thiết để di chuyển nước tăng lên, tốc độ dòng chảy sẽ giảm.

Hãy suy nghĩ về việc đặt ngón tay cái của bạn trên vòi vườn. Khi bạn làm như vậy, nước chảy ra với áp suất cao hơn, nhưng tốc độ dòng chảy bị hạn chế do ngón tay cái của bạn. Một máy bơm tăng áp hoạt động theo cách tương tự. Nó cung cấp nhiều nước nhất ở tốc độ dòng chảy lớn nhất dưới áp suất thấp. Nếu nước di chuyển ra khỏi máy bơm mà không có bất kỳ hạn chế nào, nó sẽ di chuyển với tốc độ dòng chảy lớn hơn. Nhưng khi một máy bơm được lắp đặt vào hệ thống ống nước của một ngôi nhà nơi nước phải đi lên dốc quanh các khúc cua trong đường ống qua vòi bếp, thì tốc độ dòng chảy sẽ chậm hơn và áp suất từ ​​máy bơm cao hơn.

Máy bơm tăng áp được sử dụng như thế nào?

Máy bơm tăng áp làm tăng lưu lượng nước thấp trong hệ thống nước hoặc thiết bị công nghiệp và vận chuyển nước từ hồ, ao hoặc bể chứa để sử dụng trong nhà hoặc tòa nhà thương mại. Một hộ gia đình không nhận đủ áp lực từ nguồn cấp nước của thành phố sẽ cần một máy bơm để tăng áp lực nước thấp. Một khách sạn cần một máy bơm tăng áp thương mại lớn để đưa nước lên tầng trên cùng. 

Máy bơm tăng áp cũng được sử dụng để tạo lại áp suất nước từ bể chứa và đưa nước đến vòi hoặc khắp nhà. Ví dụ, trong một hệ thống thu nước mưa, nước được tích tụ trong một bể chứa. Để sử dụng nó để xả nhà vệ sinh hoặc giặt quần áo, nước phải được bơm ra khỏi bể và vào nhà. Bạn sẽ sử dụng một máy bơm tăng áp để di chuyển nước.

Máy bơm tăng áp gia đình

Một máy bơm tăng áp nước duy nhất có thể tăng áp lực nước trong toàn bộ ngôi nhà. Đôi khi, những người sử dụng nước giếng muốn tăng lưu lượng từ giếng có khả năng thu hồi thấp về nhà của họ. Các giếng thu hồi thấp không sản xuất đủ nước để đáp ứng nhu cầu của hộ gia đình. Máy tăng áp lực nước kéo nước từ bể chứa nước giếng để tạo áp lực nước trong nhà.

Một giếng tư nhân không sản xuất đủ nước để đáp ứng nhu cầu cần có một bể chứa để giếng đầy theo thời gian và một máy bơm tăng áp tại nhà từ bể để đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Máy bơm tăng áp có bình giãn nở

Một bể chứa mở rộng hoặc khí nén thủy lực có thể tăng cường hệ thống tăng cường. Bình chứa giúp nước có thêm chỗ để chảy khi nó nở ra và ngăn không cho máy bơm tăng áp bật và tắt mỗi khi bạn bật vòi. Máy bơm được kích hoạt bằng công tắc dòng chảy có thể do dự khi khởi động. Một bể mở rộng nhỏ ngăn chặn sự do dự này. Một bể lớn hơn chứa một lượng nước được gọi là rút nước. Lượng nước này rút ra khỏi bể trước khi máy bơm hoạt động trở lại. Một bể lớn hơn có thể cung cấp thể tích rút xuống trong hệ thống giếng riêng để giảm đáng kể chu kỳ bơm.

máy bơm tăng áp

Tôi có cần máy bơm tăng áp không?

Nên sử dụng máy bơm tăng áp nếu áp lực nước của bạn thấp không phải do rò rỉ hoặc cần tăng áp lực nước cho một ứng dụng nhất định .

Những câu hỏi đặt ra khi mua máy bơm tăng áp :

  1. Tốc độ dòng nước của tôi là bao nhiêu? Tính xem bạn nhận được bao nhiêu gallon nước mỗi phút, có tính đến tất cả các đồ đạc. Tìm hiểu làm thế nào để tính toán tốc độ dòng chảy . 
  2. Tôi cần bao nhiêu nước?  Xem xét lượng nước mà hộ gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn sử dụng. 
  3. Nguồn nước ở trên hay dưới máy bơm? Hãy suy nghĩ xem nước của bạn có phải đi lên dốc hay lên nhiều tầng hay không.
  4. Tôi cần bao nhiêu áp lực? Nhiều người thích  áp lực nước cao khi tắm, nhưng áp lực quá cao có thể phá hủy hệ thống ống nước, phụ kiện và thiết bị. Hầu hết các ngôi nhà đều có van giảm áp nơi đường nước vào nhà để duy trì áp suất nước. Áp suất trên 60 psi làm mòn hệ thống đường ống dẫn nước trong gia đình.

Bạn cần máy bơm tăng áp nào tùy thuộc vào lượng nước bạn sử dụng, áp suất mong muốn và vị trí nguồn nước của bạn. Ví dụ, nếu bạn có một ngôi nhà lớn, bạn có thể cần một máy bơm tăng áp có khả năng cung cấp áp suất cho tầng hai hoặc tầng ba. Các ứng dụng, như hệ thống thẩm thấu ngược có áp suất cấp thấp hoặc nước có TDS (tổng chất rắn hòa tan) cao, cần nhiều áp suất hơn.

Làm thế nào để bạn kích thước một máy bơm tăng áp?

Để xác định kích thước máy bơm tăng áp cho ứng dụng cụ thể của bạn , hãy hỏi những câu hỏi sau:

  • Bạn có một ngôi nhà hai tầng, bốn phòng ngủ, một phòng tắm?
  • Bạn đang di chuyển nước một khoảng cách đáng kể?
  • Nguồn nước của bạn cách bao xa?

Máy bơm có một bánh công tác không tốt trong việc hút nước từ xa. Nếu bạn muốn sử dụng nước từ ao để tưới tiêu, thì bạn cần một cái gì đó có công suất lớn hơn để bơm nước đi một quãng đường dài. Nước nặng tám pound mỗi gallon. Nếu nước phải đi lên một đường ống một inch cao vài feet, thì máy bơm phải đẩy một trọng lượng đáng kể.

Mẹo lắp đặt máy bơm tăng áp

Lắp đặt máy bơm tăng áp ở đâu

Một máy bơm tăng áp lắp đặt ngay tại nơi bạn cần chuyển nước từ đó. Ví dụ, trong một hộ gia đình có áp lực nước thấp, bạn nên lắp đặt máy bơm trên đường dây chính dẫn nước vào nhà. Cắm đầu vào và sau đó đầu ra đi ra phía sau nguồn cung cấp ống nước. 

  • Luôn luôn có một đường vòng  trong trường hợp máy bơm bị trục trặc. Đường vòng cho phép bạn cách ly máy bơm nếu nó bị lỗi và bạn cần khắc phục sự cố. Bạn có thể bỏ qua máy bơm mà vẫn có nước vào nhà.
  • Kiểm tra máy bơm trước khi kết nối nó với ngôi nhà. Đôi khi, rò rỉ có thể khiến máy bơm quay vòng do tốc độ dòng chảy thấp. Đạp xe làm cho máy bơm khởi động và dừng liên tiếp nhanh chóng.
  • Máy bơm tăng áp nước được kích hoạt bằng tốc độ dòng chảy hoặc bằng áp suất hoặc bằng cả hai. Nếu bạn phát hiện thấy rò rỉ, hãy cách ly máy bơm và kiểm tra để đảm bảo máy bơm không có vấn đề. Sau đó, bạn có thể tìm ra nguyên nhân và khắc phục rò rỉ. 

Làm thế nào để giữ cho máy bơm tăng áp của bạn yên tĩnh

Để giữ cho máy bơm tăng áp chạy êm, bạn cần tính đến loại máy bơm được sử dụng và các vật liệu xung quanh nơi lắp đặt máy bơm. Hãy suy nghĩ về độ rung của máy bơm trong quá trình lắp đặt. Cách bạn lắp đặt máy bơm tăng áp có thể làm tăng tiếng ồn mà nó tạo ra nếu bạn không cẩn thận. Không lắp đặt máy bơm trực tiếp vào đường dây đồng vì độ rung của máy bơm sẽ truyền sang đường dây đồng và tạo ra âm thanh giống như tiếng máy bay bay qua nhà bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng đầu nối mềm cho đầu vào và đầu ra để giảm thiểu âm thanh do rung động. 

Để lại một bình luận

Facebook (24h/7)
Zalo (24h/7)
0904210508 (24h/7)
Home