Hiểu Rõ Về Mất Nước: Uống Nhiều Nước Có Đơn Giản Như Vậy?

Giữ đủ nước là một trong những điều mà tất cả chúng ta đều biết mình nên làm, nhưng đôi khi cuộc sống bận rộn khiến chúng ta quên mất. Giống như bất kỳ cỗ máy được bôi trơn tốt nào, cơ thể bạn cần được cung cấp nhiên liệu và bôi trơn thích hợp để hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, tình trạng mất nước có thể dễ dàng xảy ra khi chúng ta đuổi theo con cái, vội vã trong ngày làm việc hoặc chỉ đơn giản là tắm nắng trên bãi biển.

Việc quên đi việc bổ sung nước rất dễ dàng đến mức nhiều người trong chúng ta dành cả ngày để sống trong tình trạng mất nước kinh niên mà không hề nhận ra. Nhưng những dấu hiệu thì vẫn còn đó. Khi lượng nước trong cơ thể chỉ thấp hơn một chút, chúng ta có thể cảm thấy lờ đờ, bị đau đầu và thậm chí gặp khó khăn trong việc tập trung hoặc hoàn thành công việc.

Tin tốt là hiểu rõ về mất nước là bước đầu tiên để ngăn ngừa tình trạng này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về mất nước và khám phá lý do tại sao việc bổ sung nước lại quan trọng, cách nhận biết các dấu hiệu mất nước và mẹo giữ cho “bình chứa nước” của cơ thể luôn đầy.

Mất nước nghĩa là gì?

Mất nước xảy ra khi bạn mất nhiều nước hơn lượng nước bạn nạp vào. Ở trạng thái đủ nước, cơ thể người trưởng thành có khoảng 60% là nước, trong khi ở trẻ nhỏ, con số này có thể lên tới hơn 70%. Cần rất nhiều nước để vận hành cơ thể bạn một cách chính xác và việc không đủ nước sẽ gây ra những hậu quả vượt xa việc chỉ đơn giản là khát nước một chút. Nước rất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể và não bộ, từ tiêu hóa thức ăn đến giúp bạn tập trung.

Khi cơ thể bạn thiếu nước, nó phải đánh đổi để duy trì hoạt động. Khi bị mất nước nhẹ, các chức năng kém quan trọng hơn có thể bị chậm lại và bạn có thể bắt đầu gặp phải các triệu chứng khó chịu. Ví dụ, cơ thể bạn có thể sử dụng ít nước hơn để
bổ sung nước cho da, khiến da khô và bị kích ứng, hoặc giảm tiết nước bọt, dẫn đến khô miệng. Đây là những dấu hiệu cảnh báo nhỏ cho thấy đã đến lúc bạn cần uống một ly nước.

Mất nước có nguy hiểm không?

Nếu bạn không bổ sung đủ nước, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hoặc hoạt động tốt nhất, nhưng điều đó vẫn đặt ra câu hỏi, liệu mất nước có thể gây hại cho sức khỏe của bạn hay không? Câu trả lời ngắn gọn là có. Cho dù bạn đang bị mất nước nhẹ kinh niên hay đã bị mất nước nghiêm trọng, cả hai đều có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Ai cũng biết rằng uống đủ nước có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Mất nước gây ra những nguy cơ đặc biệt đối với người lớn tuổi, những người vốn có tỷ lệ nước trong cơ thể thấp hơn và trẻ nhỏ, những người nhạy cảm hơn với sự dao động của lượng nước trong cơ thể.

liên kết đến “cách uống nước góp phần kéo dài tuổi thọ” khi được xuất bản
nguồn

Các triệu chứng mất nước trong cơ thể là gì?

Mất nước có nhiều giai đoạn khác nhau, thường được đo bằng tỷ lệ phần trăm trọng lượng nước bị mất so với tổng trọng lượng cơ thể của bạn. Ví dụ, nếu một người lớn nặng 200 pound bị mất 4 pound trọng lượng nước, họ sẽ được coi là bị mất nước 2%. Hãy cùng tìm hiểu các triệu chứng liên quan đến các mức độ mất nước khác nhau, bắt đầu từ mất nước nhẹ.

Mất nước nhẹ

Mặc dù không đe dọa đến tính mạng, nhưng mất nước nhẹ có thể có tác động đáng kể hơn bạn nghĩ. Ngay cả khi bị mất nước 1-2% cũng có thể làm suy giảm chức năng thể chất và nhận thức của bạn. Dưới đây là một số triệu chứng bạn có thể gặp phải khi bị mất nước 1-4%:

  • Khô miệng và môi: Giảm tiết nước bọt dẫn đến cảm giác khô ráp.
  • Da khô và kém đàn hồi: Da khô, không đàn hồi trở lại khi bị véo.
  • Táo bón: Ít nước trong ruột có thể khiến bạn khó đi tiêu.
  • Huyết áp thấp: Máu của bạn có hàm lượng nước cao, vì vậy lượng nước không đủ có thể dẫn đến hạ huyết áp.
  • Nhịp tim tăng hoặc thất thường: Tim bạn có thể đập nhanh hơn để bù đắp cho lượng máu thấp.
  • Bàn chân sưng lên: Các mạch máu co lại, làm giảm lưu thông máu và
    giữ nước
    ở chi dưới của bạn.
  • Cáu gắt: Bạn có thể thấy khó giữ bình tĩnh.
  • Các vấn đề về điều hòa thân nhiệt: Cơ thể bạn phải vật lộn để duy trì nhiệt độ bình thường.
  • Thời gian phản ứng chậm: Các chức năng nhận thức như tốc độ phản ứng có thể giảm sút.
  • Mệt mỏi hoặc kiệt sức: Cảm thấy quá mệt mỏi hoặc kiệt sức là điều thường gặp.
  • Lượng nước tiểu giảm: Bạn không đi tiểu nhiều như bình thường.
  • Nước tiểu sẫm màu, có mùi nặng: Dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang giữ nước.

Cần lưu ý rằng mất nước kinh niên, ngay cả khi ở mức độ nhẹ, có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng hơn, bao gồm bệnh thận như sỏi thận hoặc thậm chí là suy thận. Hãy gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn lo lắng về chức năng thận hoặc các bệnh mãn tính khác của mình.

Mất nước trung bình

Khi mất nước tiến triển đến giai đoạn trung bình, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể cần được chăm sóc y tế và truyền dịch. Khi bị mất nước 5-6%, bạn có thể gặp phải:

  • Khát nước nghiêm trọng: Vượt xa cảm giác khát nước thông thường, nó trở thành một nhu cầu mạnh mẽ.
  • Khô miệng và niêm mạc rất khô: Miệng của bạn có thể cảm thấy dính hoặc nhão.
  • Giảm tiểu tiện: Bạn có thể đi tiểu rất ít, hoặc thậm chí không đi tiểu.
  • Chóng mặt hoặc lâng lâng: Đặc biệt là khi đứng dậy đột ngột.
  • Thở nhanh: Cơ thể bạn đang làm việc vất vả để duy trì các chức năng bình thường.
  • Chuột rút cơ bắp: Các cơn co cơ đau đớn, không tự chủ do không đủ nước và các khoáng chất thiết yếu để hệ thần kinh của bạn hoạt động bình thường.
  • Đau đầu: Đau đầu căng thẳng có thể xảy ra khi não tạm thời co lại, kéo ra khỏi hộp sọ do lượng nước thấp.

Mất nước nghiêm trọng

Nếu tình trạng mất nước đạt đến mức độ nghiêm trọng, nó sẽ trở thành trường hợp cấp cứu y tế cần được chú ý ngay lập tức. Các triệu chứng khi bị mất nước từ 10% trở lên có thể bao gồm:

  • Cực kỳ khát nước: Cảm giác gần như không thể chịu đựng được.
  • Nước tiểu rất sẫm màu: Gần như có màu nâu nếu bạn có thể đi tiểu.
  • Da lạnh và xanh xao, mắt trũng sâu: Thiếu lưu thông máu đầy đủ làm thay đổi màu da của bạn.
  • Lú lẫn hoặc mê sảng: Các chức năng nhận thức bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Chuột rút cơ nghiêm trọng: Các cơn co cơ kéo dài, dữ dội có thể gây suy nhược, vì sự cân bằng khoáng chất của cơ thể bị gián đoạn nghiêm trọng.
  • Ngất xỉu: Bạn có thể bất tỉnh do thiếu máu lên não.
  • Co giật: Mất cân bằng điện giải có thể gây co giật, bao gồm các cơn co cơ không tự chủ và mất ý thức.
  • Suy nội tạng: Thiếu nước kéo dài có thể dẫn đến suy các cơ quan quan trọng như thận, tim và gan.

Mất nước nghiêm trọng là một tình trạng đe dọa tính mạng. Nếu bạn hoặc người quen gặp phải những triệu chứng này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức.

Nguyên nhân gây mất nước là gì?

Lượng nước khuyến nghị cho hầu hết người lớn là khoảng 2-3 lít mỗi ngày chỉ để thay thế lượng nước chúng ta mất đi. Nếu lượng dịch nạp vào của bạn thấp hơn mức đó, bạn có thể có nguy cơ bị mất nước. Nhưng tất cả lượng nước đó đi đâu?

Mặc dù chúng ta bị mất nước cơ thể rõ ràng khi đổ mồ hôi quá nhiều hoặc khi đi vệ sinh, nhưng một lượng đáng kể nước bị mất đi được coi là không cảm nhận được. Điều đó có nghĩa là chúng ta thậm chí không nhận thấy điều đó.

Mất nước không cảm nhận được

có thể là mồ hôi bốc hơi khỏi da trước khi nó chảy thành giọt hoặc lượng nước chúng ta thở ra với mỗi nhịp thở. Đối với một người trưởng thành không có bệnh lý, lượng nước mất đi không cảm nhận được có thể chiếm gần một lít mỗi ngày và cần được bổ sung. Và nhu cầu bổ sung nước của cơ thể bạn có thể cao hơn nhiều do các yếu tố sau.

Hoạt động thể chất cường độ cao

Tập luyện cường độ cao hoặc công việc lao động nặng có thể làm tăng đáng kể lượng nước hoặc đồ uống thể thao bạn cần tiêu thụ để giữ đủ nước.

Bệnh lý

Các bệnh như tiểu đường, bệnh thận hoặc một số loại thuốc nhất định có thể làm thay đổi khả năng giữ nước của cơ thể, do đó làm tăng nhu cầu bổ sung nước của bạn. Luôn tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được khuyến nghị cụ thể nếu bạn có bệnh lý.

Sống hoặc làm việc ở vùng khí hậu nóng hoặc khô

Thời tiết nóng có thể làm tăng tốc độ mất nước không cảm nhận được của bạn, đòi hỏi bạn phải uống nhiều hơn bạn nghĩ. Và nếu bạn bị mất nước, bạn có thể có nguy cơ bị say nắng hoặc sốc nhiệt cao hơn.

Mang thai hoặc cho con bú

Nhu cầu trao đổi chất tăng lên trong thời kỳ mang thai và cho con bú có nghĩa là bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn bình thường để bù nước. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị phụ nữ mang thai
uống 64-96 ounce
nước mỗi ngày.

Căng thẳng mức độ cao

Hormone căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng dịch của bạn, có khả năng làm tăng nhu cầu uống nước của cơ thể.

Là người lớn tuổi hoặc trẻ em

Cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ đều có nhu cầu về dịch khác nhau và có thể dễ bị mất nước hơn. Đảm bảo rằng bạn đang uống đủ nước cho nhóm tuổi của mình.

Cách nhanh nhất để chữa mất nước là gì?

Nếu bị mất nước nhẹ, cách nhanh nhất để chữa trị đơn giản là uống nước. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất nước do đổ mồ hôi quá nhiều, một loại đồ uống thể thao ít đường có chất điện giải hoặc nước có pha một chút muối có thể hiệu quả hơn. Khi đổ mồ hôi, chúng ta mất rất nhiều chất điện giải như natri và kali, vì vậy việc cân bằng đúng cách những chất này với nước rất quan trọng để bổ sung nước nhanh chóng.

Nếu bạn đang bị mất nước từ trung bình đến nặng, không thể uống nước, bị sốt cao hoặc tiêu chảy nặng, bạn có thể cần truyền dịch. Trong những trường hợp như vậy, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Cần uống bao nhiêu nước để bù nước?

Lượng nước cần thiết để bù nước có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi, giới tính, cân nặng và mức độ mất nước. Dưới đây là một số hướng dẫn chung mà bạn có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm cho phù hợp:

  • Mất nước nhẹ: Tăng lượng nước nạp vào thêm 1-1,5 lít trong vài giờ. Tốt hơn là bạn nên nhấp từng ngụm nhỏ thay vì uống một lúc quá nhiều nước để cơ thể có thời gian hấp thụ. Nếu bạn đã đổ nhiều mồ hôi, hãy cân nhắc cho thêm một chút muối.
  • Mất nước trung bình: Tăng lượng dịch lên 2-3 lít và có thể nên bổ sung các loại dịch có chứa chất điện giải. Điều này thường được thực hiện tốt nhất trong cơ sở y tế, đặc biệt nếu các triệu chứng nghiêm trọng.
  • Mất nước nghiêm trọng: Đây là trường hợp cấp cứu y tế cần được chú ý ngay lập tức, thường là bằng cách truyền dịch. Lượng và loại dịch sẽ do nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn quyết định dựa trên tình trạng cụ thể của bạn.
  • Hoạt động thể thao: Nếu bạn tham gia hoạt động thể chất cường độ cao, kéo dài, hãy cân nhắc uống 500 ml đến 1 lít nước hoặc đồ uống thể thao cho mỗi giờ tập luyện cường độ cao. Chất điện giải trở nên quan trọng hơn khi bạn đổ mồ hôi càng lâu.
  • Bệnh lý: Một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như tiểu đường hoặc bệnh tim, có thể ảnh hưởng đến lượng nước bạn cần. Luôn tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được tư vấn cá nhân.

Giữ đủ nước là một lựa chọn lành mạnh

Nếu bạn bị mất nước, bạn sẽ không ở trạng thái tốt nhất. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể làm thay đổi ngoại hình, cảm giác và khả năng thực hiện các công việc hàng ngày về thể chất và tinh thần của bạn. Nếu bạn muốn giữ đủ nước, điều bắt buộc là phải đảm bảo rằng bạn luôn có bên mình nguồn nước ngon, sạch, giá cả phải chăng.

Để lại một bình luận

Facebook (24h/7)
Zalo (24h/7)
0904210508 (24h/7)
Home