Lợi ích của việc sử dụng nước lọc để nấu ăn là gì?

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với lợi ích của việc uống nước lọc. Nó ít hóa chất hơn, ít đục hơn và ngon hơn. Bạn có thể có bộ lọc nước tủ lạnh hoặc hệ thống lọc nước gia đình khác, nhưng loại nào tốt nhất để nướng bánh và nấu ăn?

Mặc dù lợi ích của nước lọc trong nấu ăn không rõ ràng như đối với sức khỏe, nhưng có một số lý do để tránh sử dụng nước máy chưa được lọc trong nhà bếp. Hãy cùng xem xét năm lợi ích chính của việc nấu ăn bằng nước lọc và những món ăn có thể được hưởng lợi từ hệ thống lọc nước chất lượng cao.

Lợi ích của việc sử dụng nước lọc để nấu ăn là gì?

Lợi ích chính của nước lọc trong nấu ăn bao gồm hương vị ngon hơn và thực phẩm lành mạnh hơn. Cho dù bạn nấu ăn hàng ngày hay chỉ thỉnh thoảng, thay đổi nhỏ này có thể tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng món ăn của bạn.

Dưới đây là năm lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng nước lọc trong nấu ăn:

  1. Loại bỏ các chất gây ô nhiễm

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, nước máy của bạn có thể bị nhiễm kim loại nặng, chất perfluoroalkyl (PFAS hoặc “hóa chất vĩnh cửu”) và các sản phẩm phụ khử trùng. Sử dụng nước lọc để nấu ăn có nghĩa là các chất gây ô nhiễm như clo và chloramine sẽ không xuất hiện trong thức ăn của bạn.

Ngay cả khi nước không chứa các chất gây ô nhiễm có hại, nó vẫn có thể chứa hàm lượng khoáng chất và chất hữu cơ cao ảnh hưởng đến chất lượng của nước. Những tổng chất rắn hòa tan (TDS) này góp phần tạo nên độ cứng hay mềm của nước, và sử dụng máy làm mềm nước có thể cải thiện hương vị và hình thức của nước cứng.

  1. Cải thiện hương vị

Cho dù bạn đang nấu súp hay nướng bánh, chất lượng của nước bạn sử dụng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Ví dụ, nếu nước máy của bạn có mùi clo hoặc vị kim loại, thì hương vị đó có thể ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn.

Thức ăn của bạn cũng có thể trông kém màu sắc và rực rỡ hơn vì các chất phụ gia như clo có thể loại bỏ một số màu sắc khỏi rau củ của bạn. Nếu bạn sử dụng nước cứng, các khoáng chất như canxi và magie có thể ảnh hưởng đến kết cấu của thức ăn và thay đổi thời gian đun sôi nước.

  1. Nướng bánh đều hơn

Công thức làm bánh mì và các loại bánh nướng khác có thể được hưởng lợi từ nước máy lọc vì chúng yêu cầu lượng chính xác từng thành phần. Nếu nước của bạn chứa nhiều natri hoặc các khoáng chất hòa tan khác, nó có thể làm hỏng công thức của bạn. Sử dụng nước lọc cho phép bạn đạt được kết quả nhất quán hơn mỗi lần.

Ngoài ra, các chất khử trùng như clo có thể ức chế hoạt động của men, có nghĩa là bánh mì của bạn có thể kém xốp hơn vì nó sẽ không nở với tốc độ lý tưởng.

  1. Bảo trì thiết bị

Lợi ích của việc sử dụng nước lọc trong nấu ăn mở rộng đến dụng cụ nấu nướng và thiết bị của bạn. Nước nấu ăn đã lọc có thể giúp nhà bếp của bạn dễ dàng vệ sinh hơn vì bạn sẽ không phải đối phó với cặn vôi và sự tích tụ khoáng chất cứng trên các thiết bị.

Ngoài việc mất thẩm mỹ, cặn vôi có thể ăn mòn các linh kiện điện và ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị. Với nước lọc, nồi, chảo, ấm đun nước và bề mặt nấu nướng của bạn sẽ hợp vệ sinh hơn và bền hơn vì chúng sẽ không tiếp xúc với nhiều cặn bẩn.

  1. Đảm bảo sức khỏe

Cuối cùng, sử dụng nước lọc để nấu ăn giúp bạn kiểm soát tốt hơn những gì đi vào cơ thể. Nếu bạn lo lắng về PFAS trong nước uống của mình, việc sử dụng bộ lọc thẩm thấu ngược sẽ giúp bạn giảm tiếp xúc với những hóa chất vĩnh cửu này. Tương tự như vậy, rửa trái cây và rau quả bằng nước lọc giúp tránh bị nhiễm bẩn bởi hóa chất nông nghiệp (thuốc trừ sâu) trong nguồn nước.

Những người đang ăn kiêng ít natri cũng có thể cần theo dõi lượng natri trong nước uống và tránh sử dụng chất làm mềm nước làm tăng natri.

Phương pháp nấu ăn nào cần nước lọc?

Nấu ăn bằng nước lọc quan trọng hơn đối với một số công thức nấu ăn so với những công thức khác. Dưới đây là một số phương pháp nấu ăn được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​nước lọc:

  • Nướng bánh: Nước chưa được lọc có thể chứa các hóa chất ức chế hoạt động của men và hàm lượng khoáng chất cao có thể ảnh hưởng đến thời gian và nhiệt độ nướng.
  • Luộc: Đun sôi nước chưa được lọc sẽ làm cô đặc các chất gây ô nhiễm, có thể ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn và thậm chí cả kết cấu của nó.
  • Lên men: Cho dù bạn đang làm dưa chua, kim chi hay dưa cải bắp, hãy sử dụng nước lọc để tránh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi cần thiết cho quá trình lên men.
  • Pha cà phê: Pha cà phê và trà của bạn bằng nước lọc để tránh cặn vôi tích tụ trong ấm đun nước và để pha chế đồ uống ngon hơn.
  • Nấu bia: Một số khoáng chất cần thiết để tạo nên hương vị cho bia – nhưng bạn sẽ muốn bắt đầu bằng nước lọc và điều chỉnh độ pH và hàm lượng khoáng chất sau.

Máy lọc nước nào tốt nhất để sử dụng cho việc nấu ăn?

Không phải tất cả nước lọc đều giống nhau. Các loại máy lọc nước khác nhau loại bỏ các chất gây ô nhiễm khác nhau, ảnh hưởng đến hương vị của nước và mức độ phù hợp của nó để nấu ăn. Dưới đây là năm loại máy lọc nước khác nhau, bao gồm loại nào nên sử dụng và loại nào nên tránh:

  • Bộ lọc than hoạt tính: Bộ lọc than hoạt tính loại bỏ clo, thuốc trừ sâu và một số sản phẩm phụ khử trùng từ quá trình xử lý nước. Cài đặt dưới bồn rửa hoặc trên bàn vì bình đựng không cho phép đủ thời gian để lọc sạch hoàn toàn các chất gây ô nhiễm không mong muốn.
  • Bộ lọc thẩm thấu ngược: Bộ lọc thẩm thấu ngược sử dụng màng lọc để lọc mọi thứ từ kim loại nặng đến hóa chất vĩnh cửu. Nước thẩm thấu ngược thường được ưa chuộng để nấu ăn, pha cà phê và nấu bia.
  • Bộ lọc tia cực tím (UV): Bộ lọc tia cực tím tiêu diệt vi rút và vi khuẩn nhưng không loại bỏ hóa chất và khoáng chất, khiến chúng kém hữu ích hơn trong nấu ăn.
  • Bộ lọc nước cất: Mặc dù nước cất không nhất thiết có hại cho sức khỏe, nhưng nó không tốt cho việc nấu nướng: nó có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của bạn và thậm chí lấy đi các khoáng chất như nhôm và sắt từ dụng cụ nấu nướng của bạn!
  • Nước đóng chai: Mặc dù sử dụng nước đóng chai để nấu ăn có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng nó đắt hơn nước máy và có thể chứa nhiều chất gây ô nhiễm như nhau. Ngay cả “nước tinh khiết” cũng có thể có nhiều hóa chất hơn nước máy!

Tóm lại, loại máy lọc nước tốt nhất để nấu ăn là máy lọc thẩm thấu ngược, tiếp theo là than hoạt tính. Tránh sử dụng nước đóng chai để nấu ăn trừ khi bạn có nước giếng hoặc nguồn nước của bạn phải tuân theo khuyến cáo sử dụng nước đóng chai.

Tại sao sử dụng nước sạch để nấu ăn lại quan trọng?

Sử dụng nước không sạch để nấu ăn có thể dẫn đến các bệnh do thực phẩm và các vấn đề sức khỏe khác. May mắn thay, nước máy ở Hoa Kỳ được Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) quản lý và hầu hết các công ty cấp nước đô thị đều làm tốt việc loại bỏ vi trùng, vi rút và vi khuẩn trước khi chúng đến vòi của chúng ta.

Nhưng chúng có thể để lại các tạp chất khác có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của nước máy, bao gồm một số chất gây ô nhiễm có thể đã có trong chế độ ăn uống của bạn. Bằng cách sử dụng nước lọc để nấu ăn, bạn có thể giảm tiếp xúc với ba chất gây ô nhiễm sau ở mọi giai đoạn của quá trình nấu ăn:

Nitrat và Nitrit

Nitrat và nitrit là mối lo ngại lớn về sức khỏe ở những khu vực có nước thải nông nghiệp vì những hóa chất này có thể xâm nhập vào nguồn nước. Ở liều lượng cao, nitrat và nitrit có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây hại cho trẻ đang phát triển.

Vì nitrat đã có trong thịt chế biến sẵn và một số loại rau lá xanh, hãy sử dụng nước lọc để nấu ăn để tránh tiếp xúc thêm qua nước uống.

Kim loại nặng

Kim loại nặng như chì và asen là mối lo ngại lớn về sức khỏe khi chúng xâm nhập vào nguồn nước. Mặc dù nhiều thành phố của Hoa Kỳ đã loại bỏ các đường ống chì và đồng, nhưng ngộ độc asen vẫn còn rủi ro ở một số khu vực, đặc biệt là những khu vực phụ thuộc vào nước giếng.

Một số loại thực phẩm, như gạo và cá, có thể đã chứa nhiều asen, vì vậy bạn có thể giảm tiếp xúc bằng cách sử dụng nước máy lọc để nấu ăn và bù nước.

Hóa chất vĩnh cửu

Chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS), còn được gọi là “hóa chất vĩnh cửu”, là một nhóm hóa chất công nghiệp có liên quan đến ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Chúng được tìm thấy trong giấy gói thực phẩm, dụng cụ nấu nướng chống dính và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Mặc dù một số loại PFAS đang được loại bỏ dần, nhưng hàm lượng PFAS cao đã được phát hiện trong nước máy ở một số vùng của đất nước. Hãy tìm dụng cụ nấu nướng không chứa PFAS và sử dụng nước lọc để nấu ăn để giảm tiếp xúc với hóa chất vĩnh cửu.

Trả lời

Facebook (24h/7)
Zalo (24h/7)
0904210508 (24h/7)
Home