Nguyên nhân gây ra áp suất nước thấp và cách cải thiện nó

Nguyên nhân gây ra áp suất nước thấp và cách cải thiện nó

Nếu bạn đã từng phải vật lộn để xả sạch dầu gội khỏi tóc, rửa tay dưới vòi nước nhỏ giọt hoặc đợi máy giặt của bạn hoàn thành một chu kỳ trong khoảng thời gian dài, thì bạn đã từng trải qua sự phiền toái của áp lực nước thấp. Áp lực nước thấp có thể biến những công việc đơn giản trở nên phức tạp, nhưng một khi bạn xác định được nguyên nhân, thì việc sửa chữa hệ thống ống nước cần thiết hoặc máy bơm tăng áp nước có thể cải thiện đáng kể áp lực nước của bạn. Dưới đây bạn sẽ tìm hiểu về chín nguyên nhân phổ biến gây ra áp suất nước thấp và cách bạn có thể cải thiện áp suất trong nhà.

Nguyên nhân gây ra áp lực nước thấp

Áp suất nước thấp do nhiều vấn đề gây ra, chẳng hạn như ăn mòn đường ống, đóng cặn, rò rỉ và thậm chí cả trọng lực.

1. Đường ống bị ăn mòn

Ăn mòn là một quá trình tự nhiên xảy ra khi oxy trong nước phản ứng với kim loại. Ví dụ, rỉ sét là một dạng ăn mòn. Khi sự ăn mòn tích tụ trong đường ống và hạn chế dòng chảy của nước, nó sẽ gây ra áp suất nước thấp. Nó xảy ra dần dần, vì vậy đường ống của bạn càng cũ thì nguy cơ bị ăn mòn càng cao. Mặc dù nó phổ biến hơn ở các đường ống cũ, nhưng sự ăn mòn cũng có thể trầm trọng hơn do nước có tính axit. Nếu bạn nhận thấy nước của mình có màu nâu hoặc đỏ và có vị kim loại, đường ống của bạn có thể đã bị ăn mòn, nhưng tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​của thợ sửa ống nước để đảm bảo chắc chắn.

Giải pháp: Thật không may, giải pháp duy nhất cho đường ống bị ăn mòn là thay thế đường ống của bạn. Khi các đường ống mới được lắp đặt, bạn sẽ nhận thấy áp lực nước của mình được cải thiện.

2. Đóng cặn do nước cứng

Nếu bạn dùng nước cứng, cặn có thể tích tụ trong đường ống, hạn chế dòng nước và giảm áp lực nước. Nước cứng có hàm lượng khoáng chất cao, đặc biệt là canxi và magiê, và cặn được hình thành khi muối canxi và magiê hòa tan.

Giải pháp: Khi cặn tích tụ đủ nghiêm trọng để hạn chế lưu lượng nước và giảm áp lực nước, giải pháp tốt nhất là thay thế đường ống của bạn. Các sản phẩm như CLR Canxi, Vôi và Chất tẩy rỉ sét có thể làm giảm cặn, nhưng khi cặn bong ra, nó có thể làm tắc nghẽn đường ống của bạn, tạo ra một vấn đề hệ thống ống nước tốn kém khác. Chưa kể, không bao giờ nên cho hóa chất mạnh vào đường ống cung cấp nước uống của bạn. Để tránh đóng cặn trong tương lai, chúng tôi khuyên bạn nên lắp đặt bộ làm mềm nước .

3. Van ngắt nước chính không mở.

Nếu áp suất nước của bạn giảm đột ngột và bạn vừa mới sửa chữa xong, hãy đảm bảo rằng van ngắt nước chính được mở hoàn toàn. Hầu hết các sửa chữa hệ thống ống nước đều yêu cầu phải tắt nước, nhưng nếu van không được mở hoàn toàn sau đó, áp lực nước của bạn sẽ bị hạn chế.

Giải pháp: Xác định vị trí van ngắt chính của bạn, van này được lắp ở nơi đường nước chính đi vào nhà bạn và mở hoàn toàn bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ.

4. Vấn đề nước đô thị

Áp lực nước thấp có thể không liên quan đến hệ thống ống nước của riêng bạn. Cũng giống như nguồn cấp nước của nhà bạn, nguồn cấp nước thành phố có thể gặp các vấn đề có thể gây ra áp suất nước thấp, chẳng hạn như rò rỉ và ăn mòn.

Giải pháp: Gọi cho cơ quan cấp nước thành phố để thông báo áp suất nước thấp. Ý kiến ​​của bạn có thể cảnh báo họ về vấn đề và sẽ đảm bảo áp lực nước của bạn được phục hồi nhanh nhất có thể.

5. Rò rỉ

Rò rỉ có thể làm giảm lưu lượng nước và áp lực nước. Để xác định xem bạn có bị rò rỉ hay không, hãy tắt tất cả các vòi bên trong và bên ngoài nhà của bạn. Khoảng một giờ sau, hãy kiểm tra đồng hồ nước của bạn. Nếu nó cho biết bạn đang sử dụng nước, nghĩa là bạn đã bị rò rỉ.

Giải pháp: Nhờ sự trợ giúp của thợ sửa ống nước được cấp phép để xác định vị trí và sửa chữa chỗ rò rỉ. Sau khi sửa chữa xong, áp lực nước của bạn sẽ trở lại bình thường.

6. Van điều áp bị lỗi

Bộ điều chỉnh áp suất là một van làm giảm áp suất nước đầu vào khi nước chảy vào nhà bạn từ đường ống chính. Áp lực nước cao có thể làm hỏng đường ống và các thiết bị ống nước, vì vậy, một bộ điều chỉnh áp suất được lắp đặt để bảo vệ hệ thống ống nước nhà bạn. Hầu hết được đặt thành 50 pound mỗi inch vuông (psi), nhưng nếu của bạn được đặt thấp hơn, áp lực nước của bạn sẽ thấp. Nếu bộ điều chỉnh áp suất của bạn được đặt thành 50 psi nhưng áp suất của bạn vẫn ở mức thấp, thì có thể nó đã bị hỏng hoặc bị tắc.

Giải pháp: Điều chỉnh cài đặt bộ điều chỉnh áp suất của bạn thành 50 psi nếu nó hiện được đặt thấp hơn. Nếu bộ điều chỉnh áp suất của bạn bị lỗi, hãy nhờ thợ sửa ống nước thay thế.

7. Trọng lực

Nước tranh chấp với lực hấp dẫn khi nó di chuyển lên trên. Càng lên cao nước phải chảy thì áp suất nước càng giảm. Những ngôi nhà nhiều tầng, chung cư và tòa nhà chọc trời có thể gặp áp lực nước thấp do trọng lực.

Giải pháp: Lắp đặt một máy bơm nước tăng áp . Máy bơm nước tăng áp vừa cải thiện áp suất nước thấp vừa tăng lưu lượng nước.

8. Khoảng cách đến nguồn nước

Khoảng cách từ nguồn nước thành phố có thể ảnh hưởng đến áp lực nước của bạn. Nhà của bạn càng xa nguồn nước, nước sẽ phải di chuyển qua đường ống nước càng xa, dẫn đến lưu lượng nước ít hơn và áp suất nước thấp.

Giải pháp: Máy bơm nước tăng áp sẽ làm tăng lưu lượng nước và áp lực nước.

9. Hệ thống xử lý nước bổ sung

Hệ thống xử lý nước cung cấp sự bảo vệ chống lại các chất gây ô nhiễm và cải thiện mùi vị và mùi khó chịu. Chúng cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề gây ra áp suất nước thấp, chẳng hạn như ăn mòn, cáu cặn, bụi bẩn và mảnh vụn, nhưng nếu không được định cỡ phù hợp, có thể góp phần làm giảm áp suất nước.

Giải pháp: Đảm bảo rằng thiết bị xử lý nước có kích thước phù hợp để không tạo ra sự sụt giảm áp suất lớn hoặc mất dòng chảy. Nếu cần, hãy bổ sung hệ thống xử lý nước của bạn bằng một máy bơm tăng áp để cải thiện áp lực nước. Hãy nhớ rằng máy bơm phải được đặt ở vị trí sao cho nó làm tăng áp lực nước trong nhà bạn nhưng không đẩy nước vào bộ lọc ở mức psi cao hơn, vì điều này có thể làm hỏng hệ thống lọc.

 

Làm thế nào để bạn biết nếu bạn có áp lực nước thấp?

Kiểm tra nước trong nhà của bạn bằng đồng hồ đo áp suất là cách dễ nhất để biết liệu bạn có bị áp suất nước thấp hay không. Đồng hồ đo áp suất rất đơn giản và rẻ tiền, và sau khi được lắp đặt, sẽ cho phép bạn kiểm tra áp suất nước trong nháy mắt.

Nếu nước của bạn lấy từ nguồn cấp nước thành phố, hãy chọn một vòi ngoài trời gần nơi đường nước chính vào nhà bạn. Nếu nước của bạn lấy từ giếng, hãy chọn vòi gần bình áp suất của giếng. Gắn đồng hồ đo áp suất vào vòi và vặn chặt. Để có được kết quả chính xác, hãy đảm bảo rằng nước không được sử dụng ở bất kỳ nơi nào khác trong hoặc ngoài nhà, sau đó bật vòi hoàn toàn. Bây giờ, bạn sẽ có thể đọc áp suất nước trên mặt đồng hồ đo. Áp suất nước thông thường trong nhà nên nằm trong khoảng từ 40 đến 50 psi, vì vậy nếu mặt số hiển thị dưới 40 psi, bạn có áp suất nước thấp.

Cách tăng áp lực nước

Phương pháp tốt nhất để tăng áp lực nước của bạn sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân khiến nó thấp ngay từ đầu. Nếu có thể, hãy khắc phục sự cố hệ thống ống nước gây ra sự cố, chẳng hạn như thay thế các đường ống rắc rối, sửa chữa rò rỉ hoặc sửa chữa bộ điều chỉnh áp suất bị lỗi. Nếu hệ thống ống nước của bạn ở tình trạng tốt nhưng bạn không hài lòng với áp lực nước của mình, máy bơm nước tăng áp là một giải pháp tốt.

Máy bơm nước tăng áp là gì?

Máy bơm nước tăng áp là loại máy bơm ly tâm giúp cải thiện áp suất nước thấp và tăng lưu lượng nước. Tương tự như cách cánh quạt tạo ra luồng gió, cánh quạt quay của máy bơm tăng áp hút nước vào rồi đẩy nước ra ngoài với lực mạnh hơn; do đó, làm tăng áp lực nước. Máy bơm nước tăng áp được lắp đặt ở nơi đường nước chính đi vào nhà bạn, do đó áp lực nước được cải thiện ở mọi vòi và thiết bị.

Cách tăng áp lực nước từ giếng

Có ba bước cơ bản bạn có thể thực hiện để tăng áp lực nước từ giếng: điều chỉnh công tắc áp suất của bể chứa, loại bỏ cặn bẩn trong đường ống hoặc lắp đặt hệ thống áp suất không đổi.

1. Điều chỉnh công tắc áp suất của bình:

Kiểm tra áp lực nước của bạn với một máy đo áp suất. Nếu chỉ số dưới 40 psi, hãy điều chỉnh công tắc bình áp suất để tăng áp suất nước. Xác định vị trí công tắc áp suất trên đường ống nối giếng của bạn với bể chứa và điều chỉnh áp suất cho phù hợp. Công tắc áp suất thường được thiết lập tại nhà máy để bật máy bơm giếng khi áp suất giảm xuống 30 psi và tắt khi áp suất đạt 50 psi. Giá trị cao nhất bạn nên điều chỉnh cài đặt tắt là 60 psi. Ngoài ra, việc có một bình áp suất có kích thước phù hợp là không thể thiếu đối với sự thành công của hệ thống giếng và duy trì áp suất nước ưa thích của bạn.

2. Kiểm tra đường ống của bạn:

Trầm tích và khoáng chất tích tụ trong đường ống của hệ thống giếng là điều bình thường, có thể làm tắc nghẽn đường ống, giảm lưu lượng nước và giảm áp lực nước. Chúng tôi khuyên bạn nên nhờ một thợ sửa ống nước được cấp phép kiểm tra đường ống của bạn và loại bỏ mọi vật cản để khôi phục áp suất nước.

3. Lắp đặt hệ thống ổn áp:

Bằng cách thay thế một bình áp suất tiêu chuẩn và chuyển đổi bằng một hệ thống áp suất không đổi, bạn đảm bảo áp lực nước ổn định trong toàn bộ ngôi nhà của mình, bất kể có bao nhiêu vòi đang chạy cùng một lúc. Trong một hệ thống áp suất không đổi, tốc độ bơm sẽ tăng hoặc giảm tương ứng với nhu cầu sử dụng nước. Khi nhu cầu nước cao, tốc độ bơm tăng lên và khi nhu cầu nước thấp, tốc độ bơm giảm. Một hệ thống áp suất không đổi là một khoản đầu tư cho phép bạn duy trì áp lực nước trong nhà một cách hiệu quả.

Các hệ thống áp suất không đổi Biến tần (VFD) chạy bằng điện tử và cung cấp áp suất ổn định tương đương với nguồn cung cấp nước của thành phố. Tuy nhiên, chúng đắt tiền và có thể khó cài đặt. Chúng tôi cung cấp một hệ thống áp suất không đổi thay thế cung cấp áp suất ổn định bằng cách rút ngắn chu kỳ bật và tắt máy bơm. Thêm vào đó, nó được lắp ráp sẵn và rất dễ cài đặt.

Để lại một bình luận

Facebook (24h/7)
Zalo (24h/7)
0904210508 (24h/7)
Home